Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2018

Cảnh báo lừa đảo: ăn cắp tiền từ cuộc gọi đến

Theo nguồn tin từ được chia sẻ trên Vitalk, chiêu thức lừa đảo ăn cắp tiền từ cuộc gọi đến là một dạng lừa đảo tên là Wangiri có nguồn gốc từ Nhật Bản, được chia thành hai loại: một là số điện thoại dịch vụ tổng đài, hai là số điện thoại ảo được tạo ra từ máy tính và những số điện thoại đã được đăng kí với nhà mạng là khi nhận cuộc gọi đến thì sẽ được cộng tiền vào tài khoản.
Kẻ lừa đảo sẽ giả những tiếng phát âm tiếng Anh, hoặc tiếng kêu cứu, hoặc tiếng khóc, la hét, hoặc tiếng phụ nữ đang quan hệ tình dục để dụ người nghe kéo dài cuộc điện thoại. Duy trì cuộc gọi càng lâu , kẻ lừa đảo càng nhận được nhiều tiền. Ở Việt Nam, bắt đầu từ tháng 4/2016, các đầu số này gia tăng hoạt động, nhưng đặc biệt là từ ngày 15/10/2016 đến nay, đầu số +252 hoạt động mạnh nhất và khác với trước đây ở chỗ không cần gọi lại mà chỉ cần nghe vẫn bị trừ tiền trong tài khoản. Có nạn nhân đăng ký trả sau đã bị tính cước 700 ngàn. Tiền đã mất đi không thể truy hồi lại được. Hiện nay ở Mỹ, Anh , Nhật vẫn chưa thể ngăn chặn loại hình lừa đảo này."
lua-dao-an-cap-tien-tu-cuoc-goi-den
Khách hàng nhận được cuộc gọi đến từ đầu số Somalia (+252)
Trước những phản ánh liên tục của khách hàng, Trung tâm chăm sóc khách hàng vinaphone tại Đà Nẵng đã thông báo đến các đơn vị viễn thông quốc tế để chặn các đầu số lạ mà khách hàng phản ánh, nhưng theo vị đại diện của Trung tâm “đa phần các phản ánh nghe máy từ đầu số lạ quốc tế…không thể bị trừ tiền được, chỉ là do tâm lý và cảm giác của khách hàng là bị trừ tiền”.
Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, phía nhà mạng chia sẻ kinh nghiệm với khách hàng: "Đây là một chiêu thức nhằm lừa khách hàng  tại Việt Nam gọi điện vào các đầu số quốc tế để lừa tiền. Cụ thể, các đối tượng này lấy một đầu số ở một quốc gia nào đó điện thoại về Việt Nam, nếu khách hàng thấy cuộc gọi nhỡ mà điện thoại lại thì sẽ bị trừ tiền…Quan trọng nhất vẫn là khách hàng phải tự bảo vệ mình bằng cách không điện thoại vào các đầu số quốc tế lạ. Đối với những trường hợp cụ thể hoặc có căn cứ rõ ràng thì phía nhà mạng vẫn sẽ phối hợp để đảm bảo quyền lợi của khách hàng" – đại diện trung tâm nói.
Đứng trước hiện trạng trên thiết nghĩ mỗi người chúng ta cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước khi các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ. Đặc biệt là những bạn có người thân đang làm việc và học tập ở nước ngoài cần cẩn trọng với những số thuê bao gọi từ nước khác không phải đầu số tại Việt Nam. Chúc bạn vui và nhiều sức khỏe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét